สารสกัดธรรมชาติ เพิ่มภูมิต้านทาน

PSP หรือ polysaccharopeptide

เป็นสารสำคัญที่มีการศึกษาวิจัย และได้รับการยอมรับจากหลายประเทศทั่วโลกว่า เป็นสารที่ช่วยปรับระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้ดีขี้น โดยสกัดด้วยกรรมวิธีพิเคษที่ได้ลิขสิทธิ์เฉพาะจากประเทศสหรัฐอเมริกา จากเห็ดโบราณชนิดหนึ่ง มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Coriolus versicolor สายพันธุ์ COV-1 ในปีพศ. 2525 ถูกค้นพบโดย ศาสตราจารย์ คิว วาย หยาง ซึ่งเป็นศาสตราจารย์ที่มีชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้ และในปัจจุบันศาสตราจารย์หยางเป็นผู้อำนวยการของมหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้แห่ง นี้นั่นเอง



PSP
มีขบวนการผลิตและทดสอบตามมาตราฐานสากล นอกจากงานวิจัยหลายชิ้นในสัตวทดลองชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ทางการแพทย์ใน เรื่องการช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันในร่างกายแล้ว ยังมีการศึกษาในคนหรือการศึกษาทางคลีนิค (Clinical Research) เพื่อทดสอบว่า PSP เป็นสารที่สามารถใช้ได้ในคนที่ได้ผลและยังปลอดภัยอีกด้วย โดยการศึกษานั้นทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาโรคมะเร็งในหลายประเทศ ทั่วโลกเช่น อเมริกา, อังกฤษ, เกาหลี, ญี่ปุ่น, ไต้หวันและนิวซีแลนด์ ผลที่ออกมาคือ PSP มีคุณสมบัติในการเป็นสารที่ช่วยปรับระบบภูมิคุ้มกันได้ดีขึ้น (Immunomodulation) ช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิต (Improve quality of life) ให้กับคนไข้ที่อ่อนแอจากการที่ได้รับการรักษามะเร็งด้วยรังสีรักษาหรือเคมี บำบัด นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยในเรื่องการเป็นสารที่ต่อต้านมะเร็ง (Anti-cancer benefit) เนื่องจากคุณสมบัตินี้ PSP จึงได้รับรางวัล ด้านการค้นพบยาใหม่ ว่าเป็นสารต่อต้านมะเร็งเพียงชนิดเดียวของประเทศจีน ที่ให้ผลในการต่อต้านและรักษาโรคมะเร็งได้จริง และได้รับการบรรจุเข้าเป็นยารักษามะเร็งในสถาบันมะเร็งแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา

คุณสมบัติและผลการศึกษาที่สำคัญ

1. Immunomodulation - เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย โดยมีการศึกษา ทดลองในหนูพบว่าหนูที่ได้รับยากดภูมิ (immunosuppression) นั้นหลังจากได้รับ PSP ในปริมาณที่เหมาะสมจะกระตุ้นให้มีการสร้างสารเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกายได้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ เมึ่อเทียบกับกลุ่มที่ได้รับยากดภูมิเพียงอย่างเดียว

อ้างอิงจาก
Qian, Z.M. et al. Polysaccharide peptide (PSP) restores immunosuppression induced by cyclophosphamide in rats. Am. J Chin. Med. 25, 27-35 (1997).

2. Improve quality of life - ช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับคนไข้ใรคมะเร็งต่างๆที่ได้รับการรักษาด้วยรังสี รักษาหรือเคมีบำบัด ได้อย่างชัดเจน โดยอ้างอิงจากผลการศึกษา ทางคลินิกใน phase II โดยกลุ่มที่ได้รับ PSP มีคุณภาพชีวิตทิ่ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติถึง 82.75% เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้ 47.19% และการศึกษาทางคลินิคใน phase III นั้นพบว่ากลุ่มคนไข้ที่มีอาการน้ำหนักลด เมื่อยล้า นอนไม่หลับ อยากอาเจียนหรือไม่อยากทานอาหารนั้นดีขึ้นมากเมื่อเทียบกับคนที่ไม่รับ PSP นั้นถึง 87.57% กับ 42.7% แตกต่างกันเท่าตัวเลยทีเดิยว

อ้างอิงจาก
-Yang, Q.Y.& Kwok C.Y. (Eds.) 1993 PSP International Symposium, Shanghai: Fudan University Press (1993).
-Yang, Qing-yao (Ed.) Advanced Research in PSP, Hong Kong: The Hong Kong
Association for Health Care (1999).

3. Anti-cancer benefit - โดยปกติการรักษาโรคมะเร็งในแพทย์แผนปัจจุบัน หรึอแพทย์ทางเลือกอื่นๆ ยังไม่มียาตัวไหนที่ต้านมะเร็งไดั 100% ดังนั้นจึงมีการวิจัย และพัฒนาสารใหม่ๆมากมายเพราะมุ่งหวังว่าจะสามารถช่วยให้คนไข้มะเร็งมีโอกาส หายขาดและมีชีวิตที่ดีขี้น PSP นั้นเป็นทางเลือกหนึ่งที่ช่วยให้เซลล์มะเร็งลดลง และลดความเสี่ยงในการเป็นซ้ำหรือเกิดการแพร่กระจายของมะเร็ง ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตในมะเร็งเต้านม มะเร็งปอดและมะเร็งต่อมลูกหมาก

อ้างอิงจาก
-Wan JM, Sit WH, Louie JC Polysaccharopeptide enhances the anticancer activity of doxorubicin and etoposide on human breast cancer cells ZR-75-30. Int J Oncol 32: 689-699 (2008).

จากหลายงานวิจัยดังที่กล่าวมา PSP นั้นได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นสารที่ช่วยผู้ป่วยให้ฟื้นจากอาการป่วย ให้มีคุณภาพชีวิตและการดำเนินชีวิตที่ดีขึ้นหลังจากภาวะการป่วยหรือจากการ บำบัดรักษา โดยกระตุ้นทำให้เกิดการอยากอาหาร และช่วยให้ผู้ป่วยมีการนอนหลับดีขึ้นอย่างมีคุณภาพ ลดอาการอ่อนแอ เหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้า ปากและ คอแห้ง ความไม่อยากอาหารและน้ำ นอกจากนี้ยังช่วยลดคาามเจ็บปวด ความกังวล การคลื่นไส้ อาเจียน เหงื่อออกตอนกลางคืน และอาการอันไม่พึงประสงค์อื่นๆในผู้ที่กำลังรักษามะเร็งดัวยรังสีรักษาและ เคมีบำบัด ผู้ที่เป็นโรครัายแรงต่าง ๆ หรือมีประวัติโรคร้ายแรง หรือมีประวัติครอบครัวจากโรคร้ายแรง

คำถามเกี่ยวกับ PSP

ถาม คนทั่วไปสามารถทาน PSP ได้หรึอไม่
ตอบ คนทั่วไปสามารกทาน PSP ได้ถ้า;

- มีความเครียดสูง
- ขาดการออกกำลังกายและขาดการบำรุงร่างกาย
- อ่อนแอมีภูมิต้านทานโรคและร่างกายต่ำ
- นอนไม่หลับ หรือขาดการนอนอย่างมีคุณภาพ
- อ่อนเพลีย ไม่มีเรี่ยวแรง จนไม่สามารถใช้ชีวิตให้เป็นปกติได้

ถาม ถ้าอยากรับประทาน PSP ต้องมีอายุไหร่
ตอบ PSP สามารถรับประทานได้ทุกคน ยกเว้นเด็กเล็ก ผู้ที่ทำการปลูกถ่ายอวัยวะ
สตรีมีครรภ์หรือคนไข้กำลังได้รับยากดภูมิคุ้มกัน (Immunosuppressant)