เพนเนลีฟ คูล เจล 12X30 กรัม

เครื่องดื่มคลายหนาว…แถมสุขภาพดี

 ใกล้จะปีใหม่แล้ว หลายคนเตรียมจัดทริปไปเคาท์ดาวน์กันแล้ว วันนี้เราจะพามาหาเครื่องดื่มร้อนๆ เอาไว้คลายหนาวเวลาไปเที่ยวท่องเขาขึ้นดอยกันในช่วงวันหยุดยาวแบบนี้ นอกจากจะคลายหนาวแล้ว เครื่องดื่มเหล่านี้ก็ดีต่อสุขภาพด้วยนะ บอกเลย ^^

 
 
 
 
นมร้อน
 
เป็นเครื่องดื่มที่ดื่มง่าย และยังช่วยเพิ่มคุณค่าทางอาหารได้ทั้งโปรตีนและแคลเซียมให้กับร่างกาย และนอกจากนี้ยังคลายหนาวได้เป็นอย่างดี โดยการดื่มนมอุ่นๆ ประมาณ 37 องศาเซลเซียส หรือเท่ากับอุณหภูมิร่างกายของเราเอง จะมีผลดีมากที่สุด เนื่องจากโปรตีนและแคลเซี่ยมจากนมจะสามารถแตกตัวได้ดีกว่าการดื่มนมเย็น และยังส่งผลช่วยในการขยายหลอดเลือดฝอย ส่งผลให้สารอาหารต่างๆ ที่ลำเลียงผ่านหลอดเลือดเดินทางไปได้ดีขึ้น
 
 
 

โกโก้ร้อน
 
ของโปรดของใครหลายคน อุดมไปด้วยประโยชน์มากมาย ทั้งสารต่อต้านอนุมูลอิสระ นอกจากนี้ยังมีไขมันเพียงแค่ประมาณ 0.3 กรัมเท่านั้นและเมื่อดื่มไปแล้วจะช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้แก่ร่างกายของเราได้
 
 
 

นมถั่วเหลือง
 
เรียกอีกอย่างก็ น้ำเต้าหู้ นั่นล่ะ ซึ่งสามารถให้พลังงานกับร่างกายเราได้ไม่น้อยเลย แถมยังไม่อ้วนด้วย เพราะในน้ำเต้าหู้มีไขมันไม่อิ่มตัวมากถึง 63% นอกเหนือจากคุณค่าในแง่ของพลังงานแล้ว ยังมีวิตามินอีในปริมาณที่สูง โดยมีส่วนสำคัญที่ช่วยต้านสารอนุมูลอิสระ ช่วยดูแลเนื้อเยื่อร่างกายให้เป็นปกติ ทำให้ผิวพรรณสดใสเปล่งปลั่ง ชะลอความแก่ ช่วยป้องการเกิดโรคกระดูกพรุน โรคหัวใจล้มเหลว ท้องผูก และลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งลำไส้ และริดสีดวงได้อีกด้วย
 
 
 

ชาและกาแฟ
 
นี่แทบจะเรียกว่า ฮิตสุดในบรรดาเครื่องดื่มคลายหนาว นอกจากจะหาดื่มง่ายแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่าง อย่างกาแฟก็เป็นตัวกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลางทำให้ไม่ง่วง สมาธิในการทำงานดีขึ้นและยังลดอาการปวดเมื่อยเนื่องจากไข้หวัด กระตุ้นอวัยวะของร่างกายและเป็นตัวลดน้ำหนักได้ด้วย ส่วนชาก็ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ขยายหลอดเลือด ช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย ป้องกันโรคหัวใจตีบตัน บรรเทาอาการเจ็บหน้าอก รักษาโรคหวัดและอาการปวดหัวได้ และในใบชายังมีสารโพลิฟินอล คาร์โบไฮเดรท และกรดอะมิโน เมื่อสารเหล่านี้ทำปฏิกิริยากับน้ำลาย ก็จะช่วยกระจายความร้อนในร่างกายออกไปพร้อมๆ กับขับสารพิษในร่างกาย
 
 
 

น้ำขิง
 
สมุนไพรที่มีฤทธิ์เผ็ดร้อน สามารถช่วยให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายและขับเหงื่อได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังช่วยย่อยอาหาร แก้อาการท้องอืดเฟ้อ คลื่นไส้อาเจียน รวมทั้งยังช่วยขยายช่องทางเดินของเลือดลมทั่วร่างกาย ไล่หวัด ลดอาการอักเสบ บวมตามข้อต่างๆ รวมทั้งบรรเทาอาการปวดเมื่อยเนื่องจากข้อเสื่อมด้วย
 
 

มะตูม
 
เครื่องดื่มสมุนไพรไทยที่มีประโยชน์มาก ทั้งเป็นยาบำรุงร่างกาย รักษาธาตุ บำรุงธาตุไฟ ยาระบาย ช่วยรักษาอาการท้องร่วง ท้องเดิน โรคลำไส้ อาการท้องผูกเรื้อรัง แก้หวัด อาการไข้จับสั่น แก้ลม แก้มูกเลือด และ รักษาอาการหลอดลมอักเสบได้
 
เห็นไหมคะ ถ้าเราอยากจะคลายหนาว โดยไม่ต้องพึ่งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็มีให้เลือกเยอะแยะเลย ดื่มแล้วนอกจากจะอุ่นร่างกายแล้ว ยุ่งอุ่นใจอีกด้วยนะ เพราะว่าแต่ละอย่างอุดมไปด้วยคุณประโยชน์ทั้งนั้นเลยล่ะค่ะ ปีใหม่นี้ก็ขอให้ทุกคนเที่ยวให้สนุกนะคะ ดูแลสุขภาพกันให้ดีด้วยนะจ๊ะ 


เนื้อหาโดย นิตยสาร Woman Plus